Dạy Tiếng Việt

Tổng hợp các bài viết thuộc chủ đề Dạy Tiếng Việt xem nhiều nhất, được cập nhật mới nhất ngày 26/01/2021 trên website Centaurdance.com. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung Dạy Tiếng Việt để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, chủ đề này đã đạt được 5.544 lượt xem.

Có 1221 tin bài trong chủ đề【Dạy Tiếng Việt】

【#1】Đắk Lắk: Tăng Cường Dạy Tiếng Việt Cho Học Sinh Lớp 1 Người Dân Tộc Thiểu Số

Có thể nói, tăng cường năng lực về tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) nhất là học sinh lớp 1 là một trong những yếu tố quan trọng, giúp nâng cao chất lượng giáo dục ở miền núi.

Để tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh lớp 1 người dân tộc thiểu số, Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho hơn 150 cán bộ quản lý và gần 500 giáo viên cốt cán, qua các buổi tập huấn, giáo viên có thêm hiểu biết về kiến thức, kỹ năng xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt và áp dụng vào quá trình lập kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ ở trường mầm non; tất cả các giáo viên chủ động, học tập, không ngừng nâng cao hiểu biết về chuyên đề.

Nhiều địa phương đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục nhằm huy động sự tham gia đóng góp nguồn lực của các tổ chức chính trị – xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác để hỗ trợ tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người DTTS.

Trước khi vào lớp 1, đa số trẻ em người DTTS chỉ được giao tiếp bằng tiếng Việt trong phạm vi trường mầm non. Những nơi thường xuyên sử dụng tiếng Việt như khu vui chơi, nơi mua bán… các em vùng DTTS khó khăn chưa có cơ hội tham gia thường xuyên. Vì vậy học sinh DTTS ở lớp 1 khả năng nghe, nói hạn chế, việc giao tiếp giữa thầy và trò diễn ra không thuận lợi.

Nhằm giúp giáo viên tháo gỡ khó khăn trên, lớp tập huấn tiếp tục bồi dưỡng các phương pháp tăng cường kĩ năng nghe- nói cho học sinh lớp1 qua các dạng bài Nói từ và mẫu câu; Đọc thơ; Kể chuyện theo tài liệu Em nói tiếng Việt (Đề án tăng cường tiếng Việt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số); hướng dẫn xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt trong trường, lớp học; tổ chức giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” thông qua các hoạt động: đọc thơ, kể chuyện, múa hát, viết chữ đẹp, hùng biện… nhằm tạo cơ hội cho trẻ được giao tiếp tiếng Việt thường xuyên.

Đối với học sinh tiểu học, có đọc thông viết thạo tiếng Việt mới có cơ hội học tốt các môn học khác. Trong thời gian tới, bằng sự sáng tạo, các trường tiểu học vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để cha mẹ học sinh người DTTS thường xuyên giao tiếp với con em bằng tiếng Việt; huy động giáo viên, nhân viên tham gia hỗ trợ tiếng Việt cho học sinh DTTS; chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp 1… vận dụng linh hoạt dạy học gắn với các hoạt động vui chơi sẽ giúp các em học sinh tiếp cận môn Tiếng Việt một cách nhẹ nhàng, hiệu quả hơn.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước có hơn 4.000 trường mầm non có đông trẻ em là người DTTS; hơn 42 nghìn nhóm lớp có trẻ em người DTTS với số trẻ em người DTTS đến trường là hơn 887 nghìn trẻ. Để nâng cao chất lượng, một số địa phương như Gia Lai, Lào Cai, Lâm Đồng, Quảng Ninh, Đắk Lắk… đã có nhiều sáng tạo trong xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non DTTS.

Mặc dù ngành giáo dục đã có nhiều giải pháp nhưng do vốn tiếng Việt của học sinh DTTS còn ít cho nên trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tham gia các hoạt động giáo dục. Ngoài ra, nhận thức của phụ huynh về tầm quan trọng của việc dạy tiếng Việt cho trẻ còn hạn chế. Hầu hết các tỉnh đều thiếu giáo viên, vì thế đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ và chất lượng tăng cường tiếng Việt.

Cả nước có hơn 73 nghìn giáo viên mầm non dạy trẻ em người DTTS, trong đó, số giáo viên người DTTS trực tiếp dạy trẻ chỉ có gần 39 nghìn người. Nhiều giáo viên mầm non lúng túng trong việc lựa chọn nội dung và phương pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người DTTS, trong khi năng lực sư phạm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên người DTTS còn hạn chế.

Công tác bồi dưỡng tập huấn cho đội ngũ của ngành giáo dục chưa thật sự hiệu quả, giáo viên còn máy móc, khó khăn trong thực hiện tăng cường tiếng Việt cho trẻ. Mặt khác, tỷ lệ trẻ em người DTTS trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp thấp, việc bảo đảm duy trì sĩ số và tỷ lệ chuyên cần chưa cao.

Vì học sinh DTTS gặp nhiều khó khăn nên đề nghị cần có quy định biên chế lớp riêng cho những trường có tỉ lệ học sinh DTTS trên 50% tối đa 30 học sinh/ lớp.

Thời gian tới cần có chương trình dạy tiếng Việt linh hoạt hơn, phù hợp cho đối tượng học sinh DTTS theo hướng tăng về thời lượng, tăng về thực hành.

Tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị đồ dùng dạy học và các chính sách tài chính cho học sinh vùng sâu, vùng xa, học sinh DTTS nhằm tạo điều kiện học tập tốt hơn cho các em.


【#2】Dạy Tiếng Việt Cho Hs Dân Tộc: Thách Thức Lớn

GD&TĐ – Đối với học sinh dân tộc (HSDT), việc tăng cường tiếng Việt trước khi vào lớp 1 và trong quá trình học tập đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đây là tiền đề vững chắc giúp các em nhanh chóng tiếp thu kiến thức, mạnh dạn giao tiếp và tăng cường kĩ năng sống. Tuy nhiên trên thực tế còn không ít thách thức trong quá trình xóa bỏ rào cản ngôn ngữ của HSDT.

Tăng cường tiếng Việt cho HSDT là chìa khóa mở cánh cửa chất lượng

Thách thức từ bất đồng ngôn ngữ

Cô giáo An Thị Tiến – Trường TH Tân Xuân (huyện Vân Hồ, Sơn La) – người gắn bó hàng chục năm với HSDT Mông nhận xét: Trong giao tiếp hàng ngày các em đều sử dụng tiếng mẹ đẻ, khả năng tiếng Việt hạn chế. Điều đó cũng khiến cho khả năng tiếp thu kiến thức gặp khó khăn. Giáo viên (GV) giảng dạy trên lớp buộc phải học tiếng dân tộc để truyền tải kiến thức đến HS.

Cô Tiến cũng cho rằng, HSDT hạn chế tiếng Việt thường tự ti, thu mình, thiếu mạnh dạn trong các hoạt động chung từ trên lớp đến sinh hoạt hàng ngày. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng HSDT bị lưu ban, bỏ học ở cấp TH.

Ông Lê Trung Thành – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quản Bạ (Hà Giang), cho biết: Với HS người DTTS, khi đến trường các em phải làm quen với một ngôn ngữ khác hoàn toàn tiếng mẹ đẻ nên quá trình học tập bị ảnh hưởng. Để trang bị tiếng Việt cho HS DTTS bước vào lớp 1, thời gian qua phòng GD&ĐT đã cùng các nhà trường khắc phục những hạn chế trong việc dạy học, xác định được vấn đề trọng tâm, lựa chọn các nội dung, kiến thức tiếng Việt gần gũi nhất để các em bước vào năm học mới khỏi bỡ ngỡ. Tăng cường phương pháp rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt cho HS, qua đó góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng dạy và học…

Chìa khóa của chất lượng giáo dục

Để tháo gỡ bài toán chất lượng giáo dục, các địa phương có HSDT đã coi công tác tăng cường tiếng Việt cho HSDT như giải pháp quan trọng và hiệu quả.

Ngành GD-ĐT Lâm Đồng có Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 – 2021, định hướng đến năm 2025”. Mới đây, Sở GD&ĐT Lâm Đồng đã triển khai Kế hoạch tăng cường tiếng Việt cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi người DTTS hoàn thành chương trình giáo dục mầm non chuẩn bị vào học lớp 1 năm học 2021 – 2021.

Khóa học này trang bị cho HSDT chuẩn bị vào học lớp 1 vốn tiếng Việt cơ bản, tối thiểu. Từ đây giúp các em có khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt ở dạng ngôn ngữ nói trong môi trường lớp học, đồng thời tạo tâm thế sẵn sàng đi học, hình thành một số nền nếp sinh hoạt, kĩ năng học tập để làm quen với bạn bè, thầy cô giáo. Đặc biệt, các em sẽ tự tin hơn trong học tập theo chương trình lớp 1 hiện hành, nâng tỉ lệ HS DTTS đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình lớp 1.

Chỉ tính trong dịp hè 2021 toàn tỉnh Lâm Đồng đã có 6.639/7.317 HSDT tham gia chương trình tăng cường tiếng Việt (chiếm tỉ lệ 90%). Có 133 trường tiển khai thực hiện với 269 lớp, tổng số 6.595 em HS tham gia theo học. Có thể thấy, việc tăng cường tiếng Việt cho HSDT tại Lâm Đồng thật sự ý nghĩa và nhân văn, tạo điều kiện cho HS có tâm thế sẵn sàng đi học cũng như niềm vui được đến trường. Góp phần nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học của toàn tỉnh Lâm Đồng.

Đắk Lắk cũng là một trong những địa phương có tỉ lệ HSDT khá cao. Chỉ tính riêng bậc tiểu học, HS DTTS chiếm trên 40% với 35/47 thành phần DTTS. Đứng trước những thách thức trong giáo dục HSDT, Sở GD&ĐT Đắk Lắk thời gian qua đã chỉ đạo các trường TH chủ động thực hiện nhiều giải pháp tăng cường tiếng Việt cho HS lớp 1 từ 350 tiết lên 500 tiết. Mặt khác tổ chức ôn tập tiếng Việt cho HS DTTS trong dịp hè trước khi vào năm học mới…

Để ngôn ngữ không còn trở thành rào cản đối với chất lượng giáo dục và HSDT thì việc tăng cường tiếng Việt cho HSDT cần đạt hiệu quả hơn nữa.

Không chỉ nhà trường mà cha mẹ của trẻ cũng cần tạo dựng môi trường tiếng Việt tại nhà và tăng cường giao tiếp với trẻ thông qua việc tổ chức cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi giao lưu với học sinh tiểu học.

Cần phối hợp với hội cha mẹ, già làng để sưu tầm các tác phẩm văn học dân gian của đồng bào DTTS, đưa vào sử dụng trong công tác giáo dục tại lớp mẫu giáo; khuyến khích phụ huynh, các tổ chức đóng góp đồ dùng, đồ chơi, vật dụng sinh hoạt địa phương để sử dụng trong hoạt động tập nói tiếng Việt.

Đặc biệt, phải tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng các chuyên đề nâng cao năng lực cho CBQL, GV dạy HS DTTS và đội ngũ cộng tác viên hỗ trợ ngôn ngữ. Tập trung dạy tiếng Việt cho HS DTTS như ngôn ngữ thứ hai với phương pháp và cách dạy học phù hợp. Xây dựng mô hình điểm về tăng cường môi trường tiếng Việt trong trường MN, TH có trẻ em người DTTS tại một số địa phương…


【#3】Phương Pháp Mới Dạy Tiếng Việt Cho Học Sinh Dân Tộc

Phương pháp “Dạy học theo tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục” cho học sinh dân tộc thiểu số của giáo sư-tiến sỹ Hồ Ngọc Đại đã được huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn thí điểm tại 2 trường Tiểu học Bộc Bố và Xuân La trong năm học 2011-2012, bước đầu đã mang lại hiệu quả đáng mừng.

Thầy Lê Anh Tuấn, Hiệu phó Trường tiểu học Bộc Bố, cho biết sau một thời gian triển khai, phương pháp dạy học học mới này cho thấy học sinh tiếp thu ngữ âm tiếng Việt nhanh hơn, phát âm chuẩn hơn, đọc-viết chính tả cũng chắc hơn; chất lượng đọc, viết tiếng Việt được nâng cao hơn so với trước khi áp dụng phương pháp này.

Với phương pháp mới, các giáo viên khi lên lớp không phải soạn giáo án cho bài giảng, mà chỉ ghi nhật ký từng ngày dựa theo hướng dẫn sẵn có của công nghệ.

Với những em học sinh lớp 1 là dân tộc thiểu số phần lớn chưa nói sõi tiếng Kinh thì việc được học ngữ âm ngay từ đầu, biết cách phân tích ngữ âm đã giúp cho các em nhanh chóng hiểu được bài giảng, đọc thông viết thạo, nắm chắc các quy tắc chính tả; đồng thời, những bài giảng sinh động, dễ nghe dễ hiểu giúp các em ghi nhớ bài hơn, không còn hiện tượng tái mù chữ như trước.

Cô giáo Chu Thị Thi, giáo viên trường Tiểu học Bộc Bố, cho biết phương pháp dạy học này giúp giáo viên nắm vững phương pháp và dạy học theo hướng tích cực, hình thành ở học sinh kỹ năng tự học. Tiến trình giờ dạy nhẹ nhàng, dễ thực hiện. Giáo viên không phải soạn bài nên có thời gian nghiên cứu , thiết kế bài dạy và quy trình dạy các mẫu.

Đối với học sinh lớp 1, phương pháp dạy học này giúp các em nhận diện tiếng trước rồi mới đến phân tích phụ âm và vần, ngược lại các phương pháp dạy học trước đây. Trong quá trình học các em được sử dụng các hoạt động phụ trợ như vỗ tay để phân tích tiếng, qua đó tạo được sự hứng khởi, giúp các em tiếp thu bài nhanh hơn.

Mặt khác, học Tiếng Việt lớp 1 theo Công nghệ giáo dục học sinh là hình thức học mà chơi, chơi mà học, các em cảm thấy tự tin , mạnh dạn hơn khi tham gia các hoạt động học tập.

Chương trình đã phát huy được khả năng tư duy của học sinh, giúp học sinh nắm chắc được cấu tạo ngữ âm của tiếng nên đều đọc được và đọc tốt, qua thời gian nghỉ hè không quên chữ . Học sinh có thể nắm chắc được luật chính tả và có kỹ năng nghe để viết chính tả tốt.

Một điểm khác với phương pháp dạy học trước đây, khi áp dụng phương pháp dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo công nghệ giáo dục, các giáo viên không phải cầm tay giúp học sinh tập viết, mà mỗi học sinh sẽ tự tư duy bài giảng. Quy trình giảng dạy của các giáo viên sẽ được tiến hành theo bốn bước đó là: nhận diện ngữ âm, tập viết, đọc và luật chính tả.

Trao đổi về khả năng tiếp thu của các em, thầy giáo Lê Anh Tuấn cho biết khó khăn nhất là việc hầu hết học sinh dân tộc thiểu số vẫn chưa thông thuộc tiếng phổ thông, cộng thêm sự nhút nhát nên sẽ khó tiếp thu bài giảng. Đây là những rào cản lớn nhất cho phương pháp dạy học này. Do đó, đòi hỏi đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy cần phải nỗ lực không ngừng trong việc hướng dẫn, truyền đạt cho các em.

Ông Hứa Đình Chú, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Pác Nặm, nhận định những kết quả đạt được từ phương pháp này đang mở ra một bước tiến mới hứa hẹn nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học của ngành giáo dục huyện Pác Nặm. Đây sẽ là tiền đề giúp cho sự nghiệp giáo dục của huyện vùng cao Pác Nặm sớm theo kịp với các địa phương trong cả nước./.


【#4】Lào Cai: Giải Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Dạy Tiếng Việt Cho Học Sinh Lớp 1

Năm học 2021-2021, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc có ba lớp 1, với tổng số hơn 100 em học sinh. Ngay từ những tuần đầu của năm học, Nhà trường đã lắng nghe, nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của các bậc cha mẹ phụ huynh; qua đó tăng cường phối hợp giữa nhà trường với gia đình học sinh trong việc giáo dục, rèn luyện con em mình. Chuyên đề “cha mẹ cùng học tiếng Việt với con” là một trong những giải pháp hữu hiệu đang được nhà trường triển khai, tuy mới chỉ thời gian đầu nhưng đã cho thấy tín hiệu rất tích cực.

“Một số phụ huynh bày tỏ sự lo lắng về việc dạy con ở nhà như thế nào thì nay chúng tôi mời tất cả các bậc phụ huynh đến để học tiếng Việt khối 1 cùng con. Mục đích để hướng dẫn phụ huynh cách dạy con ở nhà và cũng để giải toả lo lắng, trăn trở của các bậc phụ huynh về chương trình giáo dục mới ở bậc Tiểu học…”, cô giáo Hoàng Thị Hào, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc thông tin thêm.

Về sách giáo khoa, theo lựa chọn, các trường học trên địa bàn thành phố Lào Cai đang sử dụng bộ sách “Cùng học và phát triển năng lực” của Nhà Xuất bản Giáo dục. Tới thời điểm này, ngành Giáo dục thành phố đã tổ chức 3 hội thảo và các buổi tiếp xúc đối thoại với phụ huynh học sinh. Qua đó, hầu hết các bậc phụ huynh đều đồng thuận với lựa chọn này.

“Thứ nhất là chúng tôi bám sát đối tượng học sinh để thiết kế hoạt động và tổ chức các hoạt động giáo dục của mình cho phù hợp, chứ không chạy theo tài liệu. Ví dụ, một bài dạy, đối với học sinh ở vùng trung tâm, giáo viên có thể dạy trong một tiết, nhưng ở những địa bàn khó khăn, giáo viên có thể dạy trong hai tiết, thậm chí hơn hai tiết. Vì vậy, giúp học sinh nắm chắc được kiến thức trong từng bài giảng”, cô Trần Thị Thùy Dung nhấn mạnh.

Trên tinh thần sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ, toàn ngành Giáo dục nói chung, mỗi thầy cô giáo nói riêng đang nỗ lực để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông mới, giúp các em học sinh đầu cấp tiếp thu các kiến thức hiệu quả nhất.


【#5】Dạy Tiếng Việt Cho Học Sinh Tiểu Học Dân Tộc Thiểu Số:

hả năng sử dụng tiếng Việt là yếu tố quyết định đến chất lượng học tập của học sinh dân tộc thiểu số, đặc biệt là học sinh tiểu học, do chương trình phổ thông áp dụng cho toàn quốc, không phân biệt vùng, miền. Hai năm qua, dù ngànhGiáo dục có nhiều cố gắng nhưng kết quả đạt được vẫn chưa như mong muốn. Nhiều nỗ lực

Trong ba bậc học phổ thông, việc dạy tiếng Việt cho học sinh ở bậc tiểu học rất quan trọng, vì đây là bậc học đầu tiên. Một học sinh dân tộc thiểu số vào lớp 1 phải có ngay khả năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt thì mới có thể giao tiếp, hiểu lời thầy cô giảng bài, làm bài tập… Thực tế, trước khi đến trường, các em học sinh dân tộc thiểu số giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ và không biết viết; khi vào lớp 1 phải biết tiếng Việt, chí ít là nói được để giao tiếp và phải viết được tiếng Việt.

Học sinh dân tộc thiểu số đang cần nhiều sự hỗ trợ để nâng cao khả năng sử dụng tiếng Việt.

– Trong ảnh: Một lớp học tại xã Đăk Mang, huyện Hoài Ân. Ảnh: H.L

Bà Hồ Thị Phi Yến, Trưởng Phòng Tiểu học – Mầm non (Sở GD-ĐT), cho biết: “Từ năm học 2010-2011, Sở đã chỉ đạo các Phòng GD-ĐT trong tỉnh tổ chức nhiều hình thức tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số như: tổ chức dạy học tiếng Việt cho học sinh lớp 1 trước khi bước vào năm học mới, lồng ghép việc dạy tăng cường tiếng Việt vào các môn học, các hoạt động giáo dục và tổ chức các trò chơi học tập để tạo môi trường giao tiếp tiếng Việt cho học sinh, tăng thời lượng môn Tiếng Việt lớp 1 từ 350 tiết/năm thành 500 tiết/năm cho học sinh lớp 1 tại các trường tiểu học học 2 buổi/ngày theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Các trường chưa có điều kiện tổ chức dạy 2 buổi/ngày thì thực hiện phương án dạy phụ đạo cùng với học sinh yếu vào buổi thứ hai trong ngày và các ngày thứ bảy, chủ nhật (3 tiết/tuần)”.Bậc tiểu học còn phối hợp với bậc học mầm non trong huy động trẻ 4, 5 tuổi ra lớp. Tất cả trẻ 5 tuổi đều qua chương trình Giáo dục mầm non mới, các huyện nằm trong Dự án giáo dục tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (PEDC) sử dụng tài liệu Chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ em trước tuổi đến trường, nên số trẻ vào học lớp 1 đều học qua chương trình mẫu giáo 5 tuổi và được làm quen với môi trường giao tiếp tiếng Việt…. Những nỗ lực ấy được đền đáp bằng một số kết quả đáng phấn khởi. Bà Phạm Thị Bộ, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Vân Canh, cho biết: “Năm 2009-2010, sau khi tham dự Dự án PEDC, Phòng đề xuất với huyện thực hiện ngay việc tăng cường tiếng Việt trong trường học. Kết quả ba năm học qua, tỉ lệ học sinh yếu, kém giảm hẳn, số em khá giỏi tăng dần đều. Đặc biệt, khả năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt của các em, kể cả học sinh lớp 1 cũng được cải thiện nhiều”. Một minh chứng thuyết phục khác là tại Chương trình Giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” dành cho học sinh tiểu học dân tộc thiểu số cấp tỉnh năm 2012, những thứ hạng cao của phần thi Viết chữ đẹp và Kỹ năng – Kiến thức tiếng Việt đều thuộc về học sinh huyện Vân Canh.

Những chương trình gặp gỡ, giao lưu tiếng Việt cần được nhân rộng dưới nhiều hình thức hấp dẫn. – Trong ảnh: Trao thưởng cho học sinh đoạt giải tại Chương trình Giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” cấp tỉnh.

Chưa thể yên tâm Dù có bước tiến ở một số địa phương, nhưng thực tế vẫn còn rất nhiều học sinh tiểu học dân tộc thiểu số vất vả “đánh vật” với tiếng Việt. Chuyên viên phòng GD-ĐT một huyện miền núi nhiều năm theo dõi mảng giáo dục miền núi cho rằng, việc xóa rào cản ngôn ngữ còn nhiều trở ngại. Trước hết là nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của việc dạy tiếng Việt cho học sinh tiểu học dân tộc thiểu số của một số chính quyền địa phương, thể hiện ở việc chần chừ áp dụng tăng thời gian dạy tiếng Việt từ 350 tiết lên 500 tiết, bởi việc này đụng đến “kinh phí”. Tiếp đến là nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số. Khá đông ông bố bà mẹ trẻ biết nói tiếng Việt, nhưng vẫn giữ thói quen giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ ở nhà, xem nhẹ việc hỗ trợ nhà trường, giúp con học tiếng Việt. Vậy là ở trường, các em giao tiếp bằng tiếng Việt, nhưng khi về nhà lại nói tiếng mẹ đẻ, nên rất khó tiến bộ. Phần lớn giáo viên giảng dạy tại các trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số là người Kinh, không thông thạo tiếng đồng bào dân tộc thiểu số nên gặp khó khăn khi giao tiếp với học sinh. Một số người giảng dạy lâu năm hoặc đã tham gia học các lớp dạy tiếng dân tộc thiểu số do các huyện tổ chức nhưng cũng chỉ có thể nói vài câu thông thường. Có một điều gây băn khoăn là hàng năm, tỉnh đều cử hàng chục con em đồng bào dân tộc thiểu số đi học cử tuyển, nhưng số giáo viên là người dân tộc thiểu số lại rất ít, thậm chí có trường không có người nào. Thiết nghĩ, ở bậc mầm non và tiểu học, giáo viên giảng dạy là người dân tộc thiểu số, hiểu tiếng, hiểu bản sắc, sâu sát tâm tư, tình cảm của học sinh thì kết quả học tập nhất định sẽ có chuyển biến tích cực hơn. Bà Hồ Thị Phi Yến cho biết: “Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục có những văn bản chỉ đạo để thúc đẩy phong trào học tập tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, nhất là những vùng cao, vùng sâu bằng những hoạt động phong phú, đa dạng theo kiểu “học mà chơi, chơi mà học” để các em thích thú và thoải mái tham gia. Ngoài ra, sẽ vận động phụ huynh đóng vai trò tích cực trong việc tạo điều kiện và tiếp sức để con em mình đến gần với tiếng Việt hơn”. Rõ ràng, ở góc độ chuyên môn, ngànhGiáo dục đang cố gắng tạo chuyển biến song chừng ấy vẫn chưa thể yên tâm khi chính quyền địa phương và phụ huynh còn bàng quang.


【#6】Khó Khăn Trong Việc Dạy Tiếng Việt Cho Học Sinh Dân Tộc Thiểu Số

Với học sinh người dân tộc thiểu số, tiếng Việt là ngôn ngữ thứ hai để tiếp thu kiến thức và trao đổi với xã hội một cách thuận lợi hơn. Khi đến trường các em phải làm quen với một ngôn ngữ khác hoàn toàn tiếng mẹ đẻ nên trong quá trình học tập cũng bị ảnh hưởng không ít. Rào cản tiếng Việt đối với học sinh người dân tộc thiểu số ở khu vực Tây Nguyên khi tiếp cận chương trình giáo dục quốc gia là vấn đề khiến cho những người làm công tác giáo dục ở vùng cao luôn trăn trở bấy lâu nay.

Với những học sinh ở bậc mầm non chuẩn bị lên lớp 1, vốn Tiếng Việt vẫn còn rất mới mẻ với các em. Chính điều này đã làm cho các giáo viên ở bậc tiểu học gặp nhiều khó khăn trong việc giảng dạy. Đây cũng là thực trạng chung ở các địa bàn vùng sâu của tỉnh Gia Lai. Mới đây, tại huyện Kbang, khi ngành giáo dục thực hiện một cuộc khảo sát chất lượng cho hơn 2.000 học sinh tiểu học từ lớp 2 đến lớp 5 thì có trên 50% không đọc thông, viết thạo. Còn chuyện đọc sai lỗi chính tả, sai dấu thì gần như 100%. Với những học sinh đầu cấp khi đến lớp, nhiều em vẫn còn chưa thông thạo Tiếng Việt nên tiếp thu kiến thức cũng khó khăn hơn.

Mặc dù các trường học đã tăng cường nhiều biện pháp để cải thiện kết quả, song do vốn Tiếng Việt của học sinh người dân tộc thiểu số còn hạn chế, nên các em tiếp thu bài học khá chậm. Vì vậy, khi thầy, cô giáo giảng bài, các em không hiểu được nghĩa của từ nên mau quên. Vấn đề này cứ kéo dài năm này qua năm khác và chính là nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng học sinh người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Gia Lai bỏ học ngày càng nhiều.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trênTV Online!


【#7】Trẻ Vùng Cao Không Học Trước Khai Giảng, Giáo Viên Than Khó Khi Dạy Tiếng Việt

Tại hội nghị tổng kết giai đoạn 1 (2016-2020) đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số sáng 13/11, theo đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi, đặc điểm chung của học sinh dân tộc thiểu số là nhút nhát, rụt rè, ngại giao tiếp. Việc sử dụng tiếng Việt của các em rất hạn chế; kỹ năng nghe chưa đảm bảo theo yêu cầu.

Đặc biệt học sinh lớp 1 nghe rất chậm, nhiều em không hiểu nghĩa của tiếng Việt nên không thực hiện được các yêu cầu của giáo viên. Các em chủ yếu giao tiếp với bố mẹ, cộng đồng bằng tiếng mẹ đẻ và chỉ nói tiếng Việt khi ở trường. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc hình thành và phát triển kỹ năng sử dụng tiếng Việt của các em gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, địa phương đã tổ chức dạy chuẩn bị tiếng Việt cho 100% học sinh người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1 và tăng cường tiếng Việt cho số học sinh còn yếu về đọc, viết tiếng Việt trong 2 tháng hè. Qua đó, giúp các em có vốn từ vựng tiếng Việt, tự tin hơn trong giao tiếp giữa với bàn bè và thầy cô, vui được đến với ngôi trường mới.

Tuy nhiên, năm học 2021-2021, Bộ GD&ĐT quy định không được học trước khai giảng khiến học sinh dân tộc thiểu số khá vất vả khi học và làm quen với các mặt chữ từ đầu.

Đại diện Sở GD&ĐT Quảng Ngãi đề xuất Bộ GD&ĐT nên có tính toán lại với những trường hợp đặc thù học sinh dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa biên giới.

Bình Phước là tỉnh miền núi với 41 dân tộc thiểu số sinh sống đan xen. Các em đến trường học tiếng Việt với tư cách là ngôn ngữ thứ hai sau tiếng mẹ đẻ. Vì vậy việc dạy học cho các em rất khó khăn.

Bà Bùi Thị Minh Tú, Sở GD&ĐT Bình Phước bày tỏ, nhiều học sinh khi vào lớp 1 chưa qua lớp mẫu giáo 5 tuổi do không có điểm trường của trường mầm non nên càng bị hạn chế về khả năng tiếng Việt.

Để đảm bảo tiến độ chương trình giao dục tiểu học, Sở GD&ĐT Bình Phước triển khai, tổ chức huy động học sinh là người dân tộc thiểu số và học sinh chưa qua lớp mẫu giáo 5 tuổi ra lớp học chuẩn bị, tăng cường tiếng Việt trước khi vào lớp 1 vào thời gian trong tháng 7, 8 hàng năm.

Sau nhiều năm thực hiện, chất lượng môn Tiếng Việt của các trường được nâng lên rõ rệt, học sinh tự tin hơn trong giao tiếp, giáo viên làm quen, xây dựng nề nếp cho học sinh, học sinh được chuẩn bị tốt tâm thế trước khi vào lớp 1.

Tuy nhiên, năm học này Bộ GD&ĐT quy định thời gian tựu trường sớm nhất vào ngày 1/9 nên không thể tổ chức các lớp chuẩn bị, tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số và học sinh chưa qua lớp mẫu giáo 5 tuổi, dẫn đến nhiều khó khăn cho các trường vùng sâu vùng xa.

Bà Bùi Minh Tú kiến nghị, Bộ GD&ĐT nên có chỉ đạo riêng với các tỉnh miền núi, tiếp tục duy trì việc học tiếng Việt cho trẻ trước năm học như trước đây. Đồng thời, Bộ GD&ĐT xây dựng và quy định chế độ, mức phụ cấp, hỗ trợ cho cán bộ quản lý, giáo viên trong công tác huy động và dạy các lớp chuẩn bị, tăng cường tiếng Việt trong hè vì đây là thời gian giáo viên được nghỉ hè theo quy định.


【#8】Cười Chảy Nước Mắt Chuyện Dạy Tiếng Việt Cho Tây

Trước khi nhận lời dạy tiếng Việt cho anh bạn người Hàn, Mai Thi đã nghe bạn nhắc: “Khoai lắm đấy, không dễ đâu”. Ban đầu, cô nàng sinh viên năm thứ hai Đại học Hà Nội nghĩ đơn giản chỉ là trao đổi những câu chuyện vui đời sống nên sẽ rất nhanh tiếp thu. Tuy nhiên, khi bắt tay vào việc, Mai Thi mới thấy “phong ba bão táp, không bằng ngữ pháp Việt Nam”.

Cô tâm sự ngôi thứ ở Việt Nam nhiều không kể xiết. Trong tiếng Anh chỉ có “I, you”. Trong tiếng Việt thì nào là ba, bố, mẹ, bà, anh, chị, em, cô, chú, bác, dì, dượng. Cố gắng lắm, học trò mới nhớ nổi vài ngôi thứ nhưng sang ngày tiếp theo lại quên và nhầm lẫn lung tung.

“Giải thích bằng tiếng Anh mãi không hiểu, tôi chuyển sang khua tay múa chân ý bảo hai câu: ‘Mẹ con chị ấy’ và ‘Con mẹ chị ấy’ mang ý nghĩa rất khác nhau. Một câu nói đơn thuần, một câu mang nghĩa không tốt. Học trò nghe xong gật đầu lia lịa tâm đắc, vài phút sau hỏi lại vẫn nhầm lẫn vì không nhớ cách xưng hô”, Mai Chi cho biết.

Đồng cảnh ngộ với Mai Chi, bạn Tiến Đạt, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn kể trước khi làm gia sư tiếng Việt cho một cậu người Mỹ, cũng hào hứng, hạ quyết tâm. Thậm chí, ngày nghỉ, Đạt còn ở nhà chuẩn bị tài liệu cẩn thận vì thấy học trò chí thú học hành. Nhưng khổ nỗi anh bạn nước ngoài của Đạt không có năng khiếu ngoại ngữ, học mãi vẫn bằng không.

“Dạy được vài buổi, tôi ngán đến tận cổ vì như ăn khoai sống. Nói nửa câu chả nên lời, sửa phát âm mãi mới được một vài từ hôm sau lại đâu đóng đấy. Không hiểu nó đọc ở đâu, cứ luôn mồm hỏi: ‘Chái lọa là món gì’. Nghe đến 10 lần, tôi cũng không hiểu”. Sau, học trò giở ngôn ngữ cơ thể, kết hợp tiếng Anh giải thích: “Món thịt băm, cho vào cái ống, hay ăn dịp Tết”. Lúc này Đạt mới vỡ lẽ hóa ra “chái lọa” là “giò lụa”.

Bất lực với khả năng sư phạm, Tiến Đạt bỏ hết giáo trình, thay vào đó rủ em họ ra Tạ Hiền uống bia rồi dạy những từ gần gũi nhất: “Ngôi thứ, giọng điệu dạy mãi không hiểu, vậy mà nó phát âm từ ‘bia ngon’ tròn vành thế’, Đạt tủm tỉm nói.

Dù công việc gia sư cho Tây không đơn giản nhưng nó mang lại niềm vui, hiểu biết, đặc biệt khả năng nâng cao ngoại ngữ cho rất nhiều bạn trẻ. Tuấn Anh ở Đà Nẵng nhận xét người nước ngoài rất hào hứng và có thái độ cầu thị trong khi học. Đó là điều mà các giáo viên không chuyên như bạn tâm đắc.

Tuấn Anh chia sẻ mới đầu dạy gia sư tiếng Việt chỉ cho vui và kiếm thêm thu nhập. Nhưng sau gặp hai bác người Pháp nghiêm chỉnh, chịu khó học, đồng thời lại trả công khá cao nên bạn bỏ thời gian nghiên cứu một vài phương pháp sẵn có và lập giáo trình nhỏ phù hợp với học trò. Theo Tuấn Anh, đối với người nước ngoài, học Tiếng Việt khó nhất là phần nghe nói do có nhiều dấu.

Hai người Pháp Tuấn Anh dạy đều biết khá nhiều từ vựng, làm bài tập ngữ pháp cũng tốt nhưng khi thực hành nghe nói lại rất chậm. Có người đã đến Việt Nam nhiều lần, nhưng nói tiếng Việt không ai hiểu. Bác tâm sự với Tuấn Anh do nói mãi không ăn thua, ông phải giở giấy bút ghi cho người đọc, lúc đó mới hiểu nhau.

“Tuy phần phát âm hơi nhàm chán nhưng mỗi buổi học tôi dành khá nhiều thời gian để dạy họ cách phát âm sao cho đúng, rõ ràng từng dấu. Sau đó là chữa bài tập, học một đoạn hội thoại hoặc đoạn văn ngắn, giải thích từ vựng (ý nghĩa của từ, ví dụ cách áp dụng, gốc của từ, cách kết hợp nhiều từ đơn thành một từ ghép mới giàu hình tượng phong phú…)”, anh chàng sinh viên năm cuối cho biết thêm.

Cũng tâm huyết với nghề tay trái giống Tuấn Anh, Quang Dũng, sinh viên Đại học Bách Khoa TP HCM cho biết còn nghĩ ra chiêu độc giúp học trò ngoại quốc hiểu nghĩa tiếng Việt. Theo đó, với ai, lần đầu tiên , Dũng cũng 29 chữ cái tiếng Việt.

Dũng cho biết người học nhất là đến từ Mỹ, Mexico hoàn toàn không phân biệt được chữ A, Ă và Â. Dũng chỉ cách nâng tông giọng nhưng không ai làm được. Anh chàng hướng dẫn xong lại hỏi: “Có phân biệt được không”, học trò vẫn nhất loạt lắc đầu. Sau Dũng đố mẹo: “Nếu bị cấu, bạn la thế nào”, cả lớp cười đáp: “Á Á”. Thầy giáo hoan hô nói: “Đúng rồi đó là chữ Ă của Việt Nam”. Cách dạy độc đáo đã mang lại cho lớp học của Dũng nhiều tiếng cười sảng khoải.

Nhờ nghiêm túc dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, Dũng cũng thu lại được cho mình nhiều kiến thức, đặc biệt ngoại ngữ tốt hơn xưa rất nhiều. Giờ không những nghe nói tốt, anh chàng còn biết cách diễn tả hoa mỹ từ tiếng Việt sang tiếng Anh.

Linh Hân


【#9】Gia Sư Dạy Tiếng Việt Cho Người Nước Ngoài Uy Tín Tại Tphcm.

Gia Sư Dạy Tiếng Việt Cho Người Nước Ngoài

Bạn đang cần tìm gia sư dạy tiếng việt cho người nước ngoài? Bạn muốn tìm một gia sư chất lượng có phương pháp sư phạm dạy dễ hiểu và học nhanh tiến bộ. Với gia sư Đức Việt chuyên gia sư tiếng việt cho người nước ngoài bằng tiếng anh, tiếng hàn, tiếng nhật, tiếng pháp, tiếng hoa,….giúp học sinh dễ dàng giao tiếp tiếng việt tốt nhất.

Gọi ngay: 09 02 30 50 78 – 09 03 60 50 88.

Việt Nam là nước được đánh giá phát triển mạnh trong khu vực Đông Nam Á, với thế mạnh giàu tài nguyên thiên nhiên, nguồn lao động dồi dào, mức sống hợp lí,… Nước ta đang thu hút rất nhiều công ty nước ngoài đầu tư và phát triển kinh tế. Do đó, cũng có rất nhiều người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam nhưng họ đang gặp phải khó khăn trong việc bất đồng ngôn ngữ. Vậy nên rất cần một gia sư dạy tiếng việt cho người nước ngoài , để giúp họ vượt qua những trở ngại, tự tin giao tiếp với người Việt và thành công hơn trong công việc.

Người xưa có câu “Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam”, học Tiếng Việt đối với người nước ngoài quả là không hề dễ dàng. Hiểu được những vấn đề mà người nước ngoài đang gặp phải khi học tiếng việt các gia sư dạy tiếng việt cho người nước ngoài đã đưa ra phương pháp học tập phù hợp với từng học viên và sẽ mang lại kết quả sau mỗi ngày học. Chú trọng nhiều vào hai kỹ năng nghe – nói để học viên giao tiếp thành thạo trong cuộc sống cũng như trong khi làm việc với đối tác người Việt.

Gia sư dạy tiếng việt cho người nước ngoài là những người được tuyển chọn, phải có giọng đọc phổ thông, biết rõ tiếng bản ngữ của người nước ngoài để thuận tiện trong quá trình giảng dạy. Khi gặp những từ ngữ khó, gia sư sẽ giải thích những từ tiếng Việt bằng ngôn ngữ nước ngoài để học viên dễ hiểu nhất.

Những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc trên đất nước Việt Nam nên học tiếng việt ngay từ bây giờ, để có thể giao tiếp với tất cả mọi người, không còn cảm giác bất đồng ngôn ngữ. Điều đặc biệt quan trọng là nó sẽ giúp người nước ngoài trao đổi công việc với đối tác người Việt dễ dàng hơn, đem lại nhiều thành công trong công việc.

Với đội ngũ gia sư chuyên nghiệp ngoài việc chuyên gia sư tiếng anh và gia sư tiếng việt giỏi sử dụng thành thạo tiếng anh giúp việc dạy cho người nước dễ dàng hơn. Hãy liên chúng tôi ngay để có một gia sư giỏi giúp việc giao tiếp ngôn ngữ tiếng việt dễ dàng trong công việc.

Hotline: 09 02 30 50 78 – 09 03 60 50 88 (Thầy Minh, Cô Nhật) .

Website: chúng tôi – chúng tôi – chúng tôi

– Trần Hưng Đạo, P. Cầu Ông Lãnh, Quận 1

– Trần Não, P. An Phú, Quận 2.

– Khánh Hội, Phường 4, Quận 4.

– An Dương Vương, Phường 9, Quận 5.

– Hậu Giang, Phường 11, Quận 6.

– Huỳnh Tấn Phát, P. Tân Thuận Đông, Quận 7.

– Xa lộ Hà Nội, P. Phước Long B, Quận 9.

– Lý Thường Kiệt, Phường 15, Quận 10.

– Lê Đại Hành, Phường 7, Quận 11.

– Lê Văn Khương, P. Hiệp Thành, Quận 12.

– Nguyễn Trọng Tuyển, P,7, Quận Phú Nhuận.

– Trường Sa, Phường 15, Quận Bình Thạnh.

– Cộng Hòa, Phường 13, Quận Tân Bình.

– Phan Anh, P. Hiệp Tân, Quận Tân Phú.

– Nguyễn Thái Sơn, Phường 3, Quận Gò Vấp.

– Kha Vạn Cân, P. Linh Đông, Thủ Đức.

– Tên Lửa, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân.

– Võ Văn Vân, Vĩnh Lộc B, Huyện Bình Chánh.

– Phạm Hùng, Bình Hưng, Huyện Bình Chánh.


【#10】Trung Tâm Dạy Tiếng Việt Cho Người Nước Ngoài Chất Lượng Cao

Trung tâm Dạy tiếng Việt cho người nước ngoài chất lượng, học phí phù hợp

Nếu bạn đang tìm kiếm Trung tâm Dạy tiếng Việt cho người nước ngoài uy tín, chất lượng thì hãy tới ngay Trung tâm Tiếng Việt HACO. Đây là địa chỉ đã được Sở giáo dục và đào tạo cấp phép để dạy tiếng Việt chuyên sâu cho người nước ngoài.

Với nhiều năm hình thành và phát triển trong lĩnh vực này, chúng tôi đã dạy tiếng Việt cho rất nhiều người nước ngoài, đến từ nhiều nước khác nhau trên thế giới. Chúng tôi dạy tiếng Việt trên toàn quốc với nhiều hình thức khác nhau. Chúng tôi đã dạy tiếng Việt cho nhiều đối tượng khác nhau như: cá nhân, cơ quan, tổ chức đến từ các nước Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ… và Đại sứ quán của nhiều nước ở Việt Nam.

Các cấp độ đào tạo và các hình thức học tiếng Việt của Trung tâm Tiếng Việt HACO

Đến với Trung tâm Dạy tiếng Việt cho người nước ngoài của chúng tôi bạn sẽ được đào tạo ở nhiều cấp độ khác nhau, phù hợp với mục đích và khả năng của học viên như:

Dạy tiếng Việt cho người nước ngoài có nhiều cấp độ khác nhau

Có nhiều hình thức học tại Trung tâm Dạy tiếng Việt cho người nước ngoài

Với nhiều cấp độ học và hình thức học tiếng Việt khác nhau, hiện nay có rất nhiều người nước ngoài đã và đang theo học tại trung tâm. Bởi chúng tôi có đội ngũ giáo viên đông đảo trên toàn quốc có thể đáp ứng được tối đa nhu cầu học tập của học viên.

Giáo viên có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm dạy học ở các trường Đại học. Khi theo học các khóa học của chúng tôi học viên sẽ được thực hành 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết. Học viên có khả năng giao tiếp thành thạo bằng tiếng Việt.

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ tới địa chỉ:

Trung tâm Dạy tiếng Việt HACO:

Địa chỉ: Số 2, ngõ 68 Ngụy Như Kon Tum, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội.

Hotline: 0983820520.


Bạn đang xem chủ đề Dạy Tiếng Việt trên website Centaurdance.com. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!

Chủ đề cũ hơn

Dạy Tiếng Việt Cho Trẻ Em - Xem 3,465

Dạy Tiếng Anh Online - Xem 6,930

Dạy Tiếng Anh - Xem 5,445